AN NINH - QUỐC PHÒNG AN NINH - QUỐC PHÒNG

Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của phường Thanh Nhàn
Ngày đăng 28/03/2024 | 14:06  | Lượt xem: 422

ỦY BAN NHÂN DÂN

PHƯỜNG THANH NHÀN

 

Số: 58 /KH-UBND

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Thanh Nhàn, ngày 25 tháng 3  năm 2024

 

 

KẾ HOẠCH

Tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp đơn vị hành chính

giai đoạn 2023 - 2025 của phường Thanh Nhàn

                                                       

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị quyết số 1210/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phân loại đô thị đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại

Nghị quyết số 26/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Căn cứ Nghị quyết số 1211/2016/UBTVQH13 ngày 25/5/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 27/2022/UBTVQH15 ngày 21/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Căn cứ Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15 ngày 12/7/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai 2023 - 2030;

Căn cứ Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Thủ tướng Chính phủ về hướng dẫn việc lấy ý kiến cử tri về thành lập, giải thể, nhập chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 66/2023/NĐ-CP ngày 24/8/2023 của Chính phủ;

Căn cứ Văn bản số 778/UBND-NC ngày 22 tháng 3 năm 2024 của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội về việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 của thành phố Hà Nội.

Căn cứ Văn bản số 866/SNV-XDCQ ngày 22  tháng 3 năm 2024 của Sở Nội vụ thành phố Hà Nội về việc hướng dẫn tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với Đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025;

Thực hiện Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 22/3/2024 của UBND Quận Hai Bà Trưng về tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023 - 2025 của quận Hai Bà Trưng;

UBND phường xây dựng Kế hoạch triển khai tổ chức lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023 - 2025 của phường Thanh Nhàn với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

       1. Mục đích

Tổ chức thực hiện tốt nội dung lấy ý kiến cử tri về việc sắp xếp ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023 - 2025 của phường Thanh Nhàn đảm bảo công khai, dân chủ và đúng quy định của pháp luật.

2. Yêu cầu

- Thông tin, tuyên truyền đầy đủ, kịp thời đến cử tri về lý do, sự cần thiết về việc sắp xếp ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023 - 2025 của phường Thanh Nhàn (sau đây gọi tắt là Đề án). Từ đó tạo sự đồng thuận, thống nhất cao giữa cấp ủy, chính quyền và Nhân dân địa phương;

- Xác định đúng phạm vi, đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp của Đề án. Tổ chức địa điểm lấy ý kiến cử tri phù hợp với đặc điểm dân cư, đảm bảo an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, dân chủ và đúng quy định của Pháp luật.

II. NỘI DUNG, THỜI GIAN, HÌNH THỨC LẤY Ý KIẾN CỬ TRI

1. Công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nghiệp vụ

Cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ VN và các đoàn thể của phường, của địa bàn dân cư có trách nhiệm chỉ đạo, triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức và Nhân dân trên địa bàn hiểu rõ lý do và sự cần thiết sắp xếp ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023 – 2025, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của quần chúng Nhân dân trong Phường.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về nội dung Đề án bằng nhiều hình thức đến người dân trên địa bàn, đồng thời xây dựng kế hoạch và hướng dẫn các thành viên Tổ lấy ý kiến cử tri của các tổ dân phố, chuẩn bị đầy đủ tài liệu có liên quan phục vụ công tác lấy ý kiến cử tri, xong trước ngày 30/3/2024.

2. Tổ chức lấy ý kiến cử tri

2.1. Nội dung Đề án 

Nhập một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số của phường Cầu Dền (có diện tích tự nhiên là 0,03 km2, đạt 0,51% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 2.036 người, đạt 13,57% so với tiêu chuẩn) vào phường Thanh Nhàn (có diện tích tự nhiên là 0,74 km2, đạt 13,38% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số là 20.863 người, đạt 139,09% so với tiêu chuẩn) thành 01 phường mới.

2.2. Danh sách cử tri

Thực hiện lập danh sách cử tri đảm bảo theo quy định tại Điều 4 Nghị định số 54/2018/NĐ-CP ngày 16/4/2018 của Chính phủ đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 66/2023/NĐ-CP ngày 24/8/2023.

  • Đối tượng lấy ý kiến: Cử tri phường Thanh Nhàn là phường chịu ảnh hưởng trực tiếp của việc sắp xếp đơn vị hành chính.
  • UBND phường thực hiện lập danh sách cử tri lấy ý kiến.

* Nguyên tắc lập danh sách cử tri:

  • Ghi tên vào danh sách cử tri: người đủ 18 tuổi tính đến ngày lấy ý kiến cử tri và có đăng ký thường trú và đăng ký tạm trú tại địa bàn các phường sắp xếp đơn vị hành chính được ghi tên vào danh sách cử tri (cử tri sinh năm 2005 trở về trước, chỉ cần ghi năm sinh; cử tri sinh năm 2006 thì ghi cả ngày tháng năm sinh tính từ ngày 6/4/2006 trở về trước).
  • Không được ghi tên vào danh sách cử tri: người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự.

2.3. Hình thức tổ chức lấy ý kiến cử tri:

  • Việc lấy ý kiến cử tri được tổ chức theo tổ dân phố.
  • Hình thức thực hiện: phát phiếu lấy ý kiến cử tri theo hộ gia đình.
  • Phiếu lấy ý kiến cử tri được đóng dấu của UBND phường, gồm các mục: cử tri đồng ý, không đồng ý và ý kiến khác.

 

2.4. Thành lập Tổ lấy ý kiến cử tri và nhiệm vụ của Tổ lấy ý kiến cử tri

a) Quyết định thành lập Tổ lấy ý kiến cử tri

UBND phường ban hành quyết định thành lập Tổ lấy ý kiến cử tri theo địa bàn tổ dân phố; thành viên mỗi tổ từ 03 đến 05 người, chậm nhất đến ngày 26/3/2024.

b) Cơ cấu, thành phần Tổ lấy ý kiến cử tri gồm 

  • Tổ trưởng là Tổ trưởng tổ dân phố; 
  • Các tổ viên là tổ phó dân phố, đại diện các tổ chức chính trị xã hội và người dân có uy tín ở tổ dân phố;
  • Thư ký là cán bộ, công chức hoặc giáo viên... đang sinh hoạt, công tác trên địa bàn (do UBND phường phân công).

c) Nhiệm vụ của Tổ lấy ý kiến cử tri:

  • Tổ lấy ý kiến cử tri có trách nhiệm nhận Phiếu lấy ý kiến cử tri do UBND phường ban hành kèm theo danh sách cử tri; 
  • Tổ trưởng phân công cho các thành viên triển khai đến các hộ gia đình phát phiếu lấy ý kiến cử tri; hoặc tổ chức họp Nhân dân mời đến lấy phiếu.

Việc phát phiếu lấy ý kiến cử tri được thực hiện một cách khoa học, chặt chẽ, cụ thể như sau:

+ Khi đến hộ gia đình, Tổ lấy ý kiến cử tri phát phiếu cho cử tri, cử tri ký nhận (hoặc điểm chỉ nếu cử tri không biết chữ) việc nhận phiếu vào danh sách cử tri.

+ Sau khi nhận phiếu, cử tri nghiên cứu xem xét cho ý kiến vào ô “đồng ý” hoặc “không đồng ý” vào mỗi mục trên phiếu; hoặc có ý kiến khác vào phần “ý kiến khác…”, sau đó ký tên (hoặc điểm chỉ nếu cử tri không biết chữ) trên phiếu.

+ Sau khi Tổ lấy ý kiến cử tri triển khai xong công tác lấy ý kiến cử tri các hộ gia đình trên địa bàn  tổ dân phố hoặc hết thời gian theo Kế hoạch. Trước khi tiến hành việc kiểm phiếu, Tổ trưởng Tổ lấy ý kiến cử tri mời 02 cử tri (là người biết chữ), có uy tín trong Nhân dân để chứng kiến việc kiểm kê sử dụng phiếu và kiểm phiếu.

Tổ lấy ý kiến cử tri tiến hành kiểm kê sử dụng phiếu, gồm các nội dung sau: Số phiếu nhận về; số phiếu phát ra (bằng số cử tri đã xác nhận); số phiếu hỏng; số phiếu chưa sử dụng.

Sau đó, Tổ lấy ý kiến cử tri thực hiện kiểm phiếu, gồm các nội dung sau: tổng số cử tri của tổ dân phố (bằng số cử tri ghi trong danh sách cử tri); số lượng cử tri tham gia (bằng số cử tri đã cho ý kiến); số lượng phiếu thu vào, tính tỷ lệ số phiếu thu vào trên số phiếu phát ra; xác định số lượng phiếu hợp lệ, phiếu không hợp lệ; tính tỷ lệ số phiếu hợp lệ, không hợp lệ trên số phiếu thu vào. 

Phiếu hợp lệ là phiếu đúng mẫu quy định, có đóng dấu của UBND phường phải được đánh dấu vào 01 trong 02 ô “đồng ý” và “không đồng ý”. Ngoài ra, cử tri có quyền được ghi ý kiến khác vào phiếu theo quy định.

Phiếu không hợp lệ là phiếu không đúng mẫu quy định; phiếu không đóng dấu của UBND phường; phiếu đánh dấu vào cả hai ô đồng ý và không đồng ý hoặc cả hai ô đều không đánh dấu. Đối với các dấu hiệu khác của phiếu nghi là không hợp lệ, Tổ lấy ý kiến cử tri thảo luận xem xét, quyết định.

Xác định số lượng phiếu đồng ý, không đồng ý, tính tỷ lệ số phiếu đồng ý, không đồng ý trên tổng số cử tri của tổ dân phố; xác định số lượng phiếu có ý kiến khác, tính tỷ lệ trên tổng số cử tri của tổ dân phố, tổng hợp nhóm các ý kiến khác được cử tri ghi tại dòng “ý kiến khác” trên phiếu. Tổ lấy ý kiến cử tri tiến hành kiểm phiếu đảm bảo chính xác, đúng quy định của Pháp luật và hướng dẫn của cấp trên, lập Biên bản kiểm phiếu (theo mẫu) theo từng nội dung trong Phiếu lấy ý kiến cử tri.

+ Sau khi lập Biên bản kiểm phiếu, tiến hành tổng hợp kết quả lấy ý kiến cử tri theo từng nội dung trong Phiếu lấy ý kiến cử tri. (Báo cáo tổng hợp kết quả theo mẫu kèm theo)

- Niêm phong phiếu:

Sau khi hoàn thành việc kiểm phiếu, Tổ lấy ý kiến cử tri có trách nhiệm niêm phong toàn bộ phiếu hợp lệ, không hợp lệ, phiếu hỏng, phiếu chưa sử dụng bàn giao cho UBND phường. UBND phường có trách nhiệm lưu trữ phiếu được niêm phong theo quy định của pháp luật về lưu trữ.

* Thời gian lấy ý kiến cử tri hoàn thành trước ngày 05/4/2024.

2.5. Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri

- UBND phường lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn (theo biểu mẫu kèm theo), gửi đến Ủy ban nhân dân quận (qua phòng Nội vụ) trước ngày 05/4/2024;

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Đề nghị UB MTTQ và các đoàn thể phường

- Triển khai thực hiện tuyên truyền, vận động các tổ chức và Nhân dân trên địa bàn hiểu rõ lý do và sự cần thiết về việc sắp xếp đơn vị hành chính, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của Nhân dân trong phường.

  • Làm tốt công tác tuyên truyền để người dân trên địa bàn có đầy đủ thông tin, nắm vững và hiểu về chủ trương, quyền lợi và nghĩa vụ khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính.

2. Bộ phận Văn phòng - Thống kê, Văn thư – Lưu trữ

  • Là cơ quan thường trực có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, tập huấn, đôn đốc, kiểm tra các tổ dân phố triển khai tổ chức thực hiện Kế hoạch này. Tổng hợp, báo cáo UBND quận về tình hình, tiến độ và kết quả thực hiện.
  • Tham mưu UBND phường tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho các thành viên Tổ lấy ý kiến cử tri của các tổ dân phố.
  • Phối hợp với Phòng Nội vụ quận chuẩn bị nội dung mẫu gồm: dự thảo Đề án, bản đồ, phiếu lấy ý kiến Nhân dân, mẫu Biên bản, mẫu Báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trước ngày 30/3/2024.
  • Tổng hợp biên bản họp, phiếu lấy ý kiến của cử tri; lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri của phường.
  • Chủ trì tham mưu UBND phường hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND quận trước ngày 05/4/2024 để trình HĐND quận họp thông qua nội dung Đề án theo quy định của pháp luật.

3. Các cán bộ phụ trách địa bàn dân cư

  • Lập danh sách cử tri trên địa bàn và niêm yết danh sách trước thời điểm lấy ý kiến 30 ngày. Theo hướng dẫn của Sở Nội vụ tại Hướng dẫn số 665/HDSNV ngày 06/3/2024 về trình tự, thủ tục, hồ sơ sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2023 - 2025.
  • Tổng hợp biên bản họp, phiếu lấy ý kiến của cử tri; lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri của địa bàn.
  • Tổ chức phát phiếu đến cử tri chịu ảnh hưởng trực tiếp của Đề án.
  • Tổ chức lấy ý kiến cử tri theo từng tổ dân phố phù hợp với địa bàn nhằm đảm bảo Kế hoạch này. 
  • Chịu trách nhiệm phối hợp với các tổ dân phố hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND phường ngay sau khi kết thúc việc lấy ý kiến cử tri tại tổ dân phố.

4. Bộ phận Tài chính - Kế toán 

Hướng dẫn định mức chi và bố trí, phân bổ nguồn kinh phí đảm bảo để tổ chức thực hiện việc lấy ý kiến cử tri theo Kế hoạch.

5. Bộ phận Văn hoá - Thông tin

Triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức và Nhân dân trên địa bàn hiểu rõ lý do và sự cần thiết phải thực hiện Đề án trên địa bàn, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao của quần chúng, Nhân dân địa phương.

Xây dựng chuyên mục phát thanh để tuyên truyền thường xuyên về Đề án, đăng tải thông tin trên trang thông tin điện tử và trang zalo phường đảm bảo nội dung lấy ý kiến cử tri đạt kết quả tốt.  

Trên đây là nội dung Tổ chức lấy ý kiến cử tri về nội dung Đề án sắp xếp ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023 - 2025 của phường Thanh Nhàn, UBND phường đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện ./.

 

Nơi nhận:                                                            - TT QU, HĐND, UBND quận HBT;

  - Ban chỉ đạo SXĐVHC quận; 

  - Phòng Nội vụ quận:

  - Đảng ủy, UBND phường; 

  - UB MTTQ và các đoàn thể phường;

  - Lưu: VT.                                                                 

 

   

 

 

KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH

 

(Đã ký)

 

 

 

Phan Thị Thanh Mai